Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2009

Thép, gạch tuynel, xi măng đồng loạt giảm giá

Tình hình tiêu thụ vật liệu xây dựng quá chậm, lượng tồn kho lớn đã khiến các doanh nghiệp sản xuất phải giảm giá. Riêng thép ở phía Nam phải giảm giá và dự báo sẽ còn giảm nữa vì thép nhập khẩu vào khá nhiều cộng với thép từ ngoài Bắc vào. Tuy vậy, điều này không hẳn có lợi cho người tiêu dùng vì nhiều trường hợp không mua được hàng như mong muốn.

Vừa qua thép Vina Kyoei, Miền Nam và Pomina công bố giảm giá với mức giảm không lớn lắm, chỉ là 120-150 đồng/kg (chưa bao gồm thuế GTGT), đồng thời tăng mức hỗ trợ cho nhà phân phối nên giá bán ra thị trường thực tế giảm nhiều hơn. Hiện ở thị trường phía Nam đã xuất hiện một số nhãn hiệu thép nhập khẩu từ Nga, Malaysia, Indonesia... và thép Hòa Phát từ ngoài Bắc thâm nhập vào.

***

Do lượng tồn kho khá lớn nên các nhà sản xuất gạch đã quyết định điều chỉnh giảm khá nhiều, từ 30-50 đồng/viên, thậm chí có đơn vị còn giảm nhiều hơn. Sau đợt sốt giá gây sốc năm 2007 (cộng với chủ trương loại bỏ hẳn các nhà máy sản xuất gạch thủ công vì lí do ô nhiễm môi trường vào cuối năm 2010), nhiều dây chuyền sản xuất gạch tuynel mới ra đời khiến nguồn cung dồi dào trong khi kinh tế khủng hoảng kéo theo mức tiêu thụ giảm quá nhiều. Cung vượt cầu quá lớn nên đã kéo giá gạch trên thị trường giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân khiến giá gạch phải giảm nữa là do nhà sản xuất muốn thu hồi tiền vốn nhanh chóng để giảm bớt áp lực do vay vốn ngân hàng. Một số nhà máy đã phải cho dừng bớt một phần hoặc toàn bộ các dây chuyền sản xuất.

***

Thị trường xi măng cũng không khá hơn so với 2 mặt hàng cùng nhóm VLXD trên. Các nhà sản xuất tăng khuyến mãi bằng cách tặng cho khách hàng, khi mua mỗi 100 bao, khách hàng sẽ được tặng thêm 2, 3 hoặc 4, thậm chí có nhà sản xuất còn tặng tới 10 bao cho mỗi 100 bao! Song song đó, có nhà sản xuất điều chỉnh giảm giá nhưng mức giảm không lớn lắm (chỉ khoảng 1000 đồng/bao) và giữ nguyên mức khuyến mãi.

***

Thông thường, sau Tết các công trình xây dựng khởi công và giá vật liệu xây dựng bắt đầu tăng lại vào tháng 3. Dự báo, giá vật liệu xây dựng có thể giảm sâu hơn và sau đó sẽ tăng lại. Giá vàng và USD tăng có thể là tác nhân làm tăng giá thép nhập khẩu, từ đó có thể kéo giá thép tăng trở lại. Tuy vậy, với tình hình kinh tế không mấy sáng sủa hiện nay của Việt Nam và thế giới, rất khó có thể đưa ra dự báo chính xác.

Không có nhận xét nào: