Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2009

Kinh nghiệm mua vật liệu xây dựng

2. Một số vấn đề khi mua gạch tuynel

Gạch tuynel rất đa dạng và ngày càng có nhiều nhãn hiệu mới xuất hiện trên thị trường, chất lượng và giá cả do đó cũng rất khác nhau.


Chúng tôi từng gặp tình huống, chủ nhà muốn xây căn nhà của mình bằng những chất liệu tốt nhất. Riêng với gạch, họ chọn gạch tuynel Đồng Nai và ký hợp đồng với nhà thầu là sử dụng gạch Đồng Nai, với yêu cầu trên viên gạch phải có chữ Đồng Nai. Thế nhưng gạch tuynel Đồng Nai là một cái tên mơ hồ vì trên thị trường không chỉ có 1 loại sản phẩm gạch có chữ Đồng Nai trên viên gạch nhưng chất lượng thì rất khác nhau, chẳng hạn như gạch Long Thành Đồng Nai (của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và vật liệu Đồng Nai), gạch Hợp Nhật Thành… trong khi chủ nhà muốn sản phẩm gạch Đồng Nai Phan Thanh Giản do các nhà máy của Công ty CP gạch ngói Đồng Nai sản xuất. Vì lí do trong hợp đồng không ghi rõ ràng nên chủ nhà thường bị thiệt hại, nhất là khi giá cả biến động tăng. Cũng tương tự với các sản phẩm gạch sản xuất từ Tân Uyên (Bình Dương), hầu hết đều có chữ Tân Uyên trên viên gạch.


Tốt nhất, chủ nhà và nhà thầu nên thống nhất tên đầy đủ, kèm theo mẫu gạch (gạch tuynel ABC do nhà máy của Công ty DEF sản xuất). Thật khó có thể giải quyết triệt để vấn đề vì các nhà máy gạch thường có gạch loại 2 với giá rẻ hơn so với loại 1 từ 20 – 50 đồng/viên. Có những sản phẩm rất dễ phân biệt sản phẩm loại 1 và loại 2 nhưng cũng có những sản phẩm chỉ có thể phân biệt được nếu bạn thật sự để ý và có kinh nghiệm.


3. Rủi ro khi mua xi măng là rất thấp


Rủi ro mà người mua lo ngại nhất là xi măng bị “ăn bớt”. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, giai đoạn hiện nay hầu như không xảy ra trường hợp “rút ruột” bao xi măng, nhất là trường hợp khách mua với số lượng 100 bao trở lên (lấy trực tiếp từ nhà máy về). Nếu cẩn thận, khách hàng có thể cân kiểm tra lại ngẫu nhiên một hay một số bao. Khách hàng lưu ý khi nhận hàng cần kiểm tra khi nhóm bốc xếp chất hàng để tránh tình trạng “lát” hàng.


***


Một trường hợp nữa có thể xảy ta là khi giao nhận hàng (gạch, xi măng) khách hàng nên đề phòng bị mất cắp món hàng khác như đinh, kẽm, xi măng… vì sau khi giao hàng, người nhận hàng lo ký nhận, bốc xếp theo xe sẽ “bốc hàng” lên xe.

Không có nhận xét nào: