Thứ Hai, 1 tháng 12, 2008

Xu hướng giá vật liệu xây dựng

Giá thép sau một thời gian xuống thấp chỉ bằng một nửa so với giá cao điểm hồi tháng Bảy, nay đang có dấu hiệu phục hồi. Liệu giá thép sẽ tăng cao hay chỉ là những biến động trong ngắn hạn?

Thời gian gần đây, giá thép nhích dần lên là do một vài yếu tố sau:

1. Giá phôi thép thế giới tăng trở lại (tuy vậy mức tăng không cao lắm). Theo tác giả Nguyễn Hải báo Người lao động: "Giá phôi thép thế giới từ mức đáy 270 USD- 280 USD/tấn (giá đỉnh điểm trên 1.000 USD/tấn), gần đây tăng lên trên 300 USD và mới đây từ 420 USD- 450 USD/tấn".

2. Chính phủ qui định mức thuế suất nhập khẩu phôi thép và thép thành phẩm khá cao để bảo hộ ngành thép trong nước. Gần đây, thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ukraina, Thái Lan, Ấn Độ... đã giảm mạnh.

Tuy vậy, có nhiều ý kiến cho rằng, thép đang được "làm giá" chứ thực sự chưa thể tăng trở lại được. Nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho nhận định này là:

1. Lượng thép tồn kho còn rất lớn.

2. Nhu cầu sử dụng thép chưa thật sự cao. Thông thường, trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng giảm rất nhiều. Hiện nay, các công trình trọng điểm tiêu thụ thép lớn không nhiều lắm.

3. Kinh tế thế giới đang khủng hoảng nên khó có khả năng tăng nhu cầu xây dựng.

Tuy vậy, từ những biến động khó lường của thị trường thép trong nước và trên thế giới nên rất khó có thể dự đoán chính xác giá thép sẽ biến động thế nào trong thời gian tới. Nếu như trước đây, khi giá thép có xu hướng tăng, các đại lý thép và các nhà thầu tích cực "ôm" thì nay có vẻ như tất cả đều thận trọng.

Theo nhận định của chúng tôi, giá thép có thể tăng trong ngắn hạn và mức tăng không lớn lắm. Về dài hạn, giá thép chưa thể tăng cao. Nếu có, phải đến quý II 2009 mới có những biến động tăng rõ rệt.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến giá thép:

- Trung Quốc (nước xuất khẩu thép lớn nhất thế giới) giảm thuế xuất khẩu thép và phôi thép;
- Việt Nam tăng thuế nhập khẩu, giảm thuế xuất khẩu thép và phôi thép;
- Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, lượng tiền vốn ứ đọng trong ngân hàng lớn sẽ giúp các doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với nguồn vốn vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, việc cho vay liên quan đến mua bán thép vẫn bị hạn chế hoặc kiểm soát chặt chẽ hơn.
- Các công trình lớn khởi động trở lại.
-Giá dầu thế giới đang ở mức thấp và được dự báo sẽ còn giảm thêm nữa.

Xu hướng giá gạch và xi măng:

- Đến nay, giá gạch đã giảm xuống rất thấp, khó có thể giảm thêm được nữa. Lượng gạch tồn kho hiện đang rất lớn nên khả năng tăng giá chắc chắn chưa thể xảy ra. Nếu có biến động tăng giá thì cũng phải đợi đến sau Tết nguyên đán, thậm chí là đến hết quý I.
- Giá xi măng có trồi sụt đôi chút trong thời gian vừa qua có thể là "liệu pháp tâm lý" của nhà sản xuất và nhà phân phối chứ thực ra cũng như thép và gạch, nhu cầu sử dụng xi măng trong thời gian qua là không lớn. Dự báo trong thời gian tới, giá xi măng chưa thể tăng và cũng khó giảm, có chăng chỉ là những biện pháp khuyến mãi, hậu mãi được đưa ra mà thôi.

Mời quí vị tham khảo thêm tại:
- Báo Người lao động: Giá thép lại tăng
- Diễn đàn doanh nghiệp: Giá thép đang tăng trở lại
- Công an nhân dân: Thép Việt lao đao, vì sao?

Phan Hữu Hiếu

Không có nhận xét nào: